บรรษัทภิบาล


บริษัทมิทเทคโนโลยีจำกัด ตระหนักดีว่าการกำกับดูแลกิจการที่ดีเป็นสิ่งที่มีความสำคัญและก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อบริษัทเป็นอย่างมาก บริษัทจึงยึดมั่นถือปฏิบัติสืบเนื่องมาโดยตลอด บริษัทเชื่อมั่นว่าระบบและกระบวนการในการกำกับดูแลกิจการที่ดี รวมถึงความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจของบริษัท จะนำพาบริษัทไปสู่ความสำเร็จภายใต้ความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และการแข่งขันที่รุนแรง และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้น ลูกค้า ผู้ลงทุน และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกราย รวมถึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม เสริมสร้างความมั่นคง และความยั่งยืนของบริษัทอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ทั้งนี้ผู้ลงทุนจะให้มูลค่าหุ้นของบริษัทใดสูงก็ขึ้นอยู่กับการกำกับดูแล กิจการที่ดีของบริษัทนั้นด้วย

ดังนั้น ในการจัดโครงสร้างองค์กรและแนวทางการบริหารงานภายหลังการรวมกิจการของ 3 สถาบันเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน บริษัทจึงได้ให้ความสำคัญในเรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance) เป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ในหลักการเบื้องต้นบริษัทได้คำนึงถึงแนวทางปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

*  ดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส และการปฏิบัติงานของบริษัทเป็นไปอย่างมีมาตรฐาน

*  กำหนดขอบเขต หน้าที่ ความรับผิดชอบ และการควบคุมภายใน ในแต่ละส่วนงานอย่างเหมาะสม

*  พัฒนาให้บริษัทมีระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดี

เพื่อให้บรรลุผลในเรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดี บริษัทจึงได้ดำเนินการกำหนดทิศทาง กรอบกลยุทธ์ และแนวทางการดำเนินการของบริษัทกล่าวคือ

*  การจัดให้มีกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจอันจะนำไปสู่ความสำเร็จ โดยสามารถวัดผลได้ชัดเจนทั้งในระดับองค์กร ผู้บริหาร และพนักงาน

*  การกำหนดผู้รับผิดชอบ อำนาจการตัดสินใจ รวมทั้งขั้นตอนการอนุมัติที่ชัดเจน

*  การจัดให้มีระบบการควบคุมภายในที่ดี

*  การเปิดเผยข้อมูลทั้งภายในและภายนอกบริษัทเป็นไปอย่างเพียงพอและตามเวลาที่เหมาะสม

*  การ กำหนดผลตอบแทนอย่างสมเหตุสมผลสำหรับพนักงานในทุกระดับเมื่อเทียบกับผลการ ดำเนินงานของบริษัทและอัตราเพิ่มของค่าตอบแทนเมื่อเปรียบเทียบกับอัตราการ เพิ่มของผลกำไรบริษัทมีความเหมาะสม

*  การส่งเสริมให้พนักงานตระหนักถึงความรับผิดชอบและปฏิบัติตามจรรยาบรรณของ พนักงาน ( Code of Conduct) เพื่อนำไปสู่การมีวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดียิ่งขึ้นในบริษัท

 

การดำเนินการของบริษัทเพื่อให้เป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี


การดำเนินการในเรื่องบรรษัทภิบาล หรือการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัท ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องโดยตลอดจนกระทั่งปัจจุบัน สรุปเบื้องต้นได้ ดังนี้

1. .เน้นมาตรฐานการกำกับดูแลกิจการที่ดีให้เป็นมาตรฐานสากล ภายใต้แนวทางและระเบียบปฏิบัติของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งครอบคลุมประเด็นหลักๆ กล่าวคือ

o สิทธิของผู้ถือหุ้น

o การปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน

o บทบาทของผู้มีส่วนได้เสีย

o การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใส

o ความรับผิดชอบของคณะกรรมการ

2. .ความโปร่งใสในการบริหาร เพื่อผู้ถือหุ้นมั่นใจว่าการดำเนินธุรกิจก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ถือ หุ้น มิได้หากำไรส่วนตัวของผู้บริหาร/ผู้ถือหุ้นรายใหญ่

3. ความเสมอภาค ผู้ถือหุ้นรายย่อยมีสิทธิที่จะได้รับผลประโยชน์ = ผู้ถือหุ้นรายใหญ่

 

นโยบายการกำกับดูแลกิจการ


เพื่อสนับสนุนให้บริษัทมีการบริหารจัดการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีความโปร่งใส ปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียอย่างเท่าเทียมกัน และป้องกันมิให้เกิดความขัดแย้งของผลประโยชน์ รวมถึงรักษาชื่อเสียงที่ดีของ บริษัท บริษัทจึงได้กำหนดนโยบายการกำกับดูแลกิจการและดำเนินการให้บริษัทมีระดับ มาตรฐานที่สูงในการกำกับดูแลกิจการ ผู้บริหารและพนักงานของบริษัททุกระดับได้ยึดมั่นและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด อันจะนำไปสู่การกำกับดูแลกิจการที่ดีประกอบด้วย

1. แนวปฏิบัติในการกำกับดูแลกิจการ

บริษัทได้ยึดถือหลักการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยได้กำหนดนโยบายให้ครอบคลุมในเรื่องต่างๆ คือ ข้อพึงปฏิบัติที่ดีของกรรมการ โครงสร้างและบทบาทของคณะกรรมการบริษัท การดำเนินงานด้วยความโปร่งใส การเปิดเผยข้อมูล การตระหนักถึงสิทธิของผู้ถือหุ้นและปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน รวมถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ทั้งนี้ เพื่อ สร้างความเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับบริษัทและเพิ่มคุณค่าให้กับผู้ถือ หุ้นในระยะยาวโดยคำนึงถึงสิทธิผู้มีส่วนได้เสียอื่นประกอบด้วยความเป็นธรรม แก่ทุกฝ่าย

2. สิทธิและความเท่าเทียมกันของผู้ถือหุ้น

บริษัทดูแลรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นทุกกลุ่ม ทั้งผู้ถือหุ้นรายใหญ่ รายย่อย บุคคลธรรมดา รวมถึงสถาบันด้วยความเสมอภาคเท่าเทียมกันในการไดรับข้อมูลข่าวสารของบริษัท ที่ถูกต้องทันเวลา รวมทั้งการเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้น คณะกรรมการบริษัทจัดให้มีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี โดยวาระการประชุมและเอกสารที่เกี่ยวข้องได้นำส่งให้ผู้ถือหุ้นล่วงหน้า โดยอย่าง น้อยที่สุดขั้นตอนต่างๆต้องสอดคล้องกับข้อกำหนดของทางการทั้งในเรื่องระยะ เวลาและความครบถ้วนของข้อมูลที่ส่งให้แก่ผู้ถือหุ้นตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นมีเวลาศึกษาข้อมูลไดอย่างละเอียด

3. สิทธิของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกลุ่มต่างๆ

บริษัทให้ความสำคัญในการปฏิบัติต่อผู้มีส่วนไดเสียทุกกลุม ซึ่งประกอบด้วย ผู้ถือหุ้น พนักงาน ลูกค้า คู่ค้าและเจ้าหนี้ ผู้ลงทุน หน่วยงานราชการ สังคม และผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน บริษัทมีการเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้าไว้เป็นความลับ และปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาที่ให้ไวกับคู่ค้าอย่างเคร่งครัด บริษัทดำเนินธุรกิจด้วยหลักการแข่งขันที่เป็นธรรมและมีจริยธรรม ปฏิบัติต่อพนักงานอย่างยุติธรรมและเสมอภาค โดยมีการเน้นด้านการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มความรู้และประสิทธิภาพในการทำงานให้ แก่พนักงานและมีการกำหนดผลตอบแทนที่เป็นธรรม รวมทั้งเสริมสร้างวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีขึ้นในองค์กร

4. การประชุมผู้ถือหุ้น

ในการประชุมผู้ถือหุ้น บริษัทจะดำเนินการประชุมให้เป็นไปอย่างถูกต้องครบถ้วนตามข้อ กำหนดและกฎเกณฑ์ทางการที่เกี่ยวข้อง วาระการประชุม และเอกสารประกอบมีข้อมูลเพียงพอต่อการพิจารณาและตัดสินใจของผู้ถือหุ้นในการ พิจารณาลงมติในแต่ละวาระการประชุม ทำให้ผู้ถือหุ้นสามารถใช้สิทธิได้เต็มที่

ประธานในที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นแสดงความเห็น ให้ข้อเสนอแนะ และสอบถามอย่างเท่าเทียมกันในที่ประชุมผู้ถือหุ้นตามระเบียบวาระการประชุม รวมทั้งได้ตอบคำถามและให้ข้อมูลต่างๆ ตามที่ผู้ถือหุ้นร้องขออย่างครบถ้วน บริษัทได้บันทึกรายงานการประชุมและการลงมติในแต่ละวาระไว้อย่างครบถ้วน โดยได้นำเสนอต่อผู้ถือหุ้นเพื่อรับรองในการประชุมผู้ถือหุ้นในครั้งถัดไป

5. ภาวะผู้นำและวิสัยทัศน์

คณะกรรมการยังมีบทบาทที่สำคัญในการสรรหา ส่งเสริมและเสริมสร้างบุคลากรของบริษัทให้มีความรู้ความสามารถสูงพร้อมด้วย ความมีจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และให้ได้รับ ผลตอบแทนที่เหมาะสมเพื่อรองรับการแข่งขัน ทั้งนี้ เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของบริษัท ผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม

6. ความขัดแย้งของผลประโยชน์

บริษัทได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในการจัดการด้านความขัดแย้งของผล ประโยชน์ของบริษัทอย่างรอบคอบโปร่งใส และเป็นธรรม รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูล รายการต่าง ๆ อย่างครบถ้วนสมบูรณ์และทันเวลา ตลอดจนดูแลส่งเสริมให้คณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกระดับให้ความสำคัญและไม่ปฏิบัติผิดกฎเกณฑ์ของทางการที่เกี่ยว กับความขัดแย้งของผลประโยชน์

7. จริยธรรมธุรกิจและจรรยาบรรณ

บริษัทมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและมีจริยธรรม โดยได้จัดให้มีจริยธรรมธุรกิจและจรรยาบรรณ (Code of Business Ethics and Code of Conduct) ขึ้นเพื่อให้พนักงานทุกระดับยึดถือปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง บริษัทได้ยึดหลักการดำเนินธุรกิจอย่างตรงไปตรงมาอยู่บนพื้นฐานของการปฏิบัติ ตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมาตรฐานของทางการและของธนาคารเอง เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า ผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่างๆ

8. การถ่วงดุลของกรรมการที่ไม่เป็นผู้บริหาร

โครงสร้างคณะกรรมการจึงประกอบด้วยกรรมการตามจำนวนที่ทางการกำหนดไม่น้อย กว่า 9 คน และกรรมการจำนวน 1 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งหมด หรืออย่างน้อย 3 คนแล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่าจะเป็นกรรมการอิสระซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนถูกต้อง ตามกฎหมายหรือข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ กรรมการอิสระสามารถแสดงความเห็นได้โดยอิสระเป็นกลางเพื่อก่อประโยชน์สูงสุด ต่อบริษัทและป้องกันมิให้เกิดความขัดแย้งของผลประโยชน์ สำหรับกรรมการที่เป็นผู้บริหาร จะต้องมีจำนวนไม่เกินกว่า 1 ใน 3 ของกรรมการทั้งหมด

9. การรวมหรือแยกตำแหน่ง

บริษัทได้กำหนดให้บุคคลที่ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการไม่เป็นบุคคลเดียวกับ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ซึ่งมีหน้าที่บริหารงานของบริษัท เพื่อเป็นการแบ่งแยกหน้าที่ออกจากกันอย่างชัดเจนระหว่างการกำหนดนโยบาย การกำกับและติดตามผล กับ การบริหารงานประจำวัน

10. ค่าตอบแทนกรรมการและผู้บริหาร

บริษัทมีนโยบายในการกำหนดค่าตอบแทนกรรมการและผู้บริหารที่เหมาะสม มีความ โปร่งใสและเพียงพอในการจูงใจและดำรงไว้ซึ่งกรรมการและผู้บริหารที่มีความ สามารถ โดยค่าตอบแทนดังกล่าวพิจารณาจากประสบการณ์ ความชำนาญ ความรู้ความสามารถ ความตั้งใจและความทุ่มเทในการปฏิบัติงานประกอบกับผลงาน